Blade Runner 2049

Một bộ phim có sức hút lạ kỳ về ảnh đối với mình.

Một số người đã xem bản trước của phim này và nói kịch bản phần mới năm 2017 không hay bằng phần trước. Điều này khiến mình tò mò, đặc biệt là khi chỉ mới tối nay mình mới biết Harrison Ford phần trước cũng vào đúng vai Deckard và mình bối rối không hiểu hai phần nội dung khác nhau hay như nhau (vì mình hiểu là như nhau).

Mình coi phim mà chú ý đến từng khung hình với thiết kế mỹ thuật của nó. Phim thực sự có phần thiết kế bối cảnh quá đẹp nên mình lại thích thú cái nhịp phim chậm rãi, trái lại với nhiều khán giả than buồn ngủ. Mình tin chắc dù kịch bản nội dung không hơn, thì hình ảnh kỹ xảo chắc chắn theo quy luật lịch sử cũng vẫn hơn bản trước.

Phim thực sự mang lại cho mình bất ngờ khi cuối cùng K nhận ra việc nghĩ rằng mình là con của Deckard cũng chỉ là một ký ức giả được ‘implant’ vào đầu anh như một phần của cả một kế hoạch lớn. Trước đó, chính mình cũng tin vào điều đó và mình thấy thật kinh khủng đối với K khi anh nhận ra anh đã giết người cha đỡ đầu của mình ở ngay đầu phim, sau đó mất người yêu, rồi mất đi cha ruột ngay trước mắt. Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất về K chính là câu nói “hi sinh cho điều mình tin chính là thứ nhân bản nhất” và anh đã quyết thực hiện niềm tin của mình một cách hoàn toàn phi ngã. Anh không còn làm vì đi tìm bản thân nữa vì rốt cuộc anh đã biết mình vẫn chỉ là một phiên bản vô tính. Anh thực hiện vì niềm tin vào cái tốt đẹp, cái thiện của loài người.

Phim có nhiều ẩn ý giấu dưới lớp các chi tiết phụ ít ai chú ý. Một trong số đó là chi tiết con gái của Deckard hóa ra là một cộng tác viên đắc lực cho ông trùm tập đoàn Wallace. Cô vừa là điều Wallace tìm mọi cách săn lùng nhất, lại trú ngụ một cách an toàn ngay trong ‘lòng địch’ với sự bảo vệ của Wallace. Cả sự bảo vệ lẫn săn tìm cô đều do giá trị của con người cô.

blade2
Một trong những cảnh cực kỳ ấn tượng ở phần đầu phim. Phòng trưng bày các mẫu vật qua các thế hệ người vô tính của Wallace.
bladerunner6
Một cảnh có nhân vật lẫn thiết kế bối cảnh cực kỳ ấn tượng với sự tương phản cao độ giữa ánh sáng vàng đặc và mảng khối bê tông thô tối, giữa hình ảnh người nhân viên thư viện rất viễn tưởng và K lại như bao người chúng ta trong thực tế, sự trái ngược giữa người thật thì nhìn giả tạo và người nhân tính thì nhìn lại rất ‘người’. 
maxresdefault
Có lẽ phần tập trung những đỉnh cao thiết kế bối cảnh trong phim đều nằm ở các không gian bên trong nơi làm việc của Wallace: từ phòng trợ lý của Wallace, đến không gian riêng của ông trùm.
Trả lời

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

